Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguyên nhân gây co thắt thực quản

Tôi 37 tuổi, thời gian gần đây, mỗi khi làm việc quá sức hoặc trong lúc ăn tôi đều cảm thấy đau ngực, cảm giác rất khó chịu, đôi khi nuốt nghẹn... đi khám các bác sĩ kết luận bị co thắt thực quản. Vậy xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và cách phòng tránh căn bệnh này.

Lê Dương (Hà Nội)

Co thắt thực quản là tình trạng rối loạn vận động của cơ trơn thực quản với đặc điểm là co thắt không đồng đều, có nhiều cơn co tự phát và co do nuốt gây ra. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của co thắt thực quản chưa rõ ràng, có một số yếu tố mà người ta nghĩ nhiều đến nó là căn nguyên. Ngoài ra, công việc căng thẳng, làm việc quá sức cùng một số bệnh lý đường tiêu hóa được xem là yếu tố thuận lợi làm tăng khả năng bị co thắt thực quản. Các biến thể của co thắt thực quản lan tỏa như co nhu động nhưng có biên độ lớn hoặc co đồng thời nhưng có biên độ bình thường, thường xảy ra như bệnh tiên phát hoặc kết hợp với một số bệnh khác cũng như stress cảm xúc và tuổi già. Ngoài ra, một số bệnh như: bệnh thần kinh trong đái tháo đường, viêm thực quản hồi lưu, viêm thực quản do tia xạ, tắc thực quản và các tác dụng phụ của thuốc đều có thể gây nên bệnh lý này. Chính vì vậy, ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân bị nuốt nghẹn nên tránh sự căng thẳng trong bữa ăn. Nếu có dấu hiệu trào ngược dạ dày - thực quản hoặc có bằng chứng về test chức năng thực quản thì nên điều trị trào ngược dạ dày - thực quản. Chú ý dùng thức ăn mềm, lỏng và chia nhỏ miếng giúp bệnh nhân dễ nuốt hơn.

BS. Nguyễn Đăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nuôi dưỡng bé nhẹ cân non tháng

Nguyễn Quang Sáng (nguyensang@gmail.com) Điều anh lo lắng là hoàn toàn có lý. Những trẻ sinh nhẹ cân dưới 1.500g và thiếu th...