Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhổ răng sữa kịp thời nhưng răng vĩnh viễn vẫn bị lệch

Chào anh,

Ở giai đoạn răng sữa, xương hàm của các bé thường nhỏ. Răng sữa cũng rất nhỏ nên hàm răng sữa của các bé thường đều đẹp. Răng vĩnh viên khi mọc lên thì có bề rộng lớn hơn răng sữa. Xương hàm lúc này lại chưa phát triển kịp thời nên răng vĩnh viễn thường hơi có xu hướng mọc lệch vào trong hoặc ra ngoài. Đặc biệt là sự phát triển xương hàm sẽ rất hạn chế đối với những trẻ lười nhai, có thói quen ngậm thức ăn hoặc phụ huynh cho ăn cháo trong thời gian dài (ở độ tuổi đúng ra là phải ăn cơm để nhai, kích thích xương hàm và các cơ phát triển).

Tuy nhiên, ở trường hợp này, anh cũng không nên quá lo lắng. Bởi vì răng vĩnh viễn sau khi mọc hầu như không to thêm, trong khi xương hàm thì liên tục phát triển đến tận tuổi trưởng thành.

Khi xương hàm bé phát triển rộng hơn, khi có khoảng trống để răng mọc thẳng lại thì răng sẽ tự động mọc thẳng bởi vì răng có lực đẩy thường xuyên của lưỡi trong lúc bé nói chuyện. Hầu hết mọi trường hợp các bé có răng nghiêng vào trong đều mọc đúng vị trí ở một giai đoạn phát triển nhất định nào đó. Trong trường hợp, xương hàm phát triển không đủ rộng hoặc răng của bé không tự mọc thẳng ra được thì lúc này sẽ được nha sĩ can thiệp để điều trị thẩm mỹ. Thời điểm điều trị tốt nhất là khi bé khoảng từ 10 tuổi đến 13 tuổi - lúc này hàm răng đã thay tương đối đầy đủ Ở lứa tuổi này, những lệch lạc nhỏ trên hàm răng sẽ đáp ứng rất tốt và nhanh chóng bằng phương pháp tiền chỉnh nha. Nếu để lớn hơn thì vẫn hoàn toàn có thể điều trị được nhưng phương pháp điều trị sẽ phức tạp hơn và mất nhiều thời gian điều trị hơn.

Chúc bé nhà anh luôn có một chất lượng sức khỏe răng miệng thật tốt!

Thân chào anh.

Ths. BS. Nguyễn Bá lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nuôi dưỡng bé nhẹ cân non tháng

Nguyễn Quang Sáng (nguyensang@gmail.com) Điều anh lo lắng là hoàn toàn có lý. Những trẻ sinh nhẹ cân dưới 1.500g và thiếu th...